Header Ads

Rượu vang nhập khẩu

Những vùng sản xuất rượu vang Chile ngon

Hiện nay, rượu vang Chile đã trở thành thứ đồ uống rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Tại Chile có rất nhiều khu vực sản xuất khác nhau, mỗi nơi sẽ có hương vị đặc trưng riêng. Rất nhiều người có câu hỏi là vùng sản xuất rượu vang Chile nào ngon? 

Hãy cùng Ruouvanguytin khám phá các những vùng sản xuất rượu vang nổi tiếng, chất lượng tại Chi Lê nhé!

Những vùng sản xuất rượu vang Chile ngon 1


Giới thiệu về rượu vang Chile

Mặc dù là Chile thuộc rượu vang thế giới mới, có khởi đầu muộn hơn so với Pháp, Ý, Tây Ban Nha, nhưng Chi Lê đã có những sự phát triển vượt bậc để trở thành một trong những nước xuất khẩu wine lớn thứ 5 thế giới.

Rượu vang Chile ngày càng chứng tỏ được vị thế của mình bằng các sản phẩm chất lượng, được chuyên gia đánh giá cao, người dùng rất yêu thích. Quốc gia này bắt đầu trồng nho và sản xuất ruou vang vào thế kỉ 16 khi những người Tây Ba Nha đưa cây nho vào trồng ở vùng thuộc địa này. 

Tuy nhiên, đến thập niên 80 ngành công nghiệp rượu vang mới được phục hồi và phát triển. Và trở thành một nước đứng thứ 7 về sản lượng rượu vang trên toàn thế giới và đứng thứ 5 về xuất khẩu rượu vang.

Những vùng sản xuất rượu vang Chile ngon 2

Sở hữu điều kiện tự nhiên thuận lợi, khí hậu đa dạng với các vùng phía bắc rất nóng và khô, các khu vực phía nam mát và ẩm ướt hơn. Sự ảnh hưởng của dãy Andes giúp tạo ra sự thay đổi nhiệt độ ban ngày giữa nhiệt độ ban ngày và ban đêm rõ rệt. Nhiệt độ giảm xuống rất quan trọng trong việc duy trì nồng độ axit của nho. Chính sự đa dạng về điều kiện tự nhiên này đã tạo nên sự phong phú về rượu vang với nhiều đặc điểm tiêu biểu.

Điểm chung rõ nét của vang Chile là hương vị hoa quả chín mọng rõ nét, sang trọng và đậm đà.

Vùng sản xuất rượu vang Chile ngon

Thung lũng Maipo

Nằm gần thủ đô Santiago, Thung lũng Maipo là nơi sản xuất rượu vang nổi tiếng nhất của Chile với sản lượng xuất khẩu lớn nhất cả nước.

Sở hữu khí hậu ổn định với mùa hè khô nóng và mùa đông ôn hòa ngắn, lượng mưa không quá 450 mm. Cùng chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm rõ rệt (ngày nóng đêm mát), trên những ngọn đồi cao có sương sớm giúp nho đỏ sinh trưởng, phát triển tốt, trái nho đậm đà.

Đất tự nhiên giàu khoáng chất, pha cát, sét và có độ thấm cao. Có một hệ thống tưới tiêu truyền thống gồm các kênh đào sử dụng nước của băng tuyết Andean. Phương pháp tưới nhỏ giọt không phổ biến lắm.

Tổng diện tích vườn nho là 10.000 ha, trong đó 8.000 ha trồng các giống đỏ như Cabernet Sauvignon, Merlot, Carmenére, Syrah, Cabernet Franc và Malbec; trong khi 2.000 ha còn lại được canh tác các giống trắng truyền thống như Chardonnay, Sauvignon Blanc và Semillón.

Hầu hết các nhà máy rượu lâu đời nhất của Chile đều có trụ sở tại Thung lũng Maipo như: Concha y Toro (hầm rượu lớn nhất ở Chile), Santa Rita, Cousiño Macul, Tarapacá, Carmen, Barón de Rothschild.

Thung lũng Cachapoal

Khu vực này được đặc trưng bởi khí hậu Địa Trung Hải, với mùa hè nóng nực, mùa đông ôn hòa và nhiệt độ ngày và đêm có sự khác biệt lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho một số giống nho. Thổ nhưỡng tự nhiên, giàu khoáng chất với các lớp cát và các phần đá vôi ở nhiều nơi.

Các giống nho chính của khu vực này là Chardonnay, Sauvignon Blanc, Merlot, Cabernet Sauvignon, Syrah, Carmenére và Malbec). Đặc biệt thành công nhất là nho Merlot.

Thung lũng Cachapoal đặc biệt là vùng rượu vang Chile Alto Cachapoal đã trở thành tâm điểm chú ý của các nhà đầu tư Pháp và những người yêu thích rượu vang. Nhiều gia đình trồng nho nổi tiếng từ Bordeaux, Alsace và vùng Loire hợp tác với một số nhà sản xuất rượu lâu đời của vùng hoặc xây dựng nhà máy rượu riêng để sản xuất rượu vang đỏ chất lượng đặc trưng của Pháp.

Tại Alto Cachapoal có các thương hiệu nổi tiếng như: như Altair, Morandé, Anakena, Misiones de Rengo, hoặc Chateau Los Boldos. Cùng các chai rượu vang Merlot, vang Carmenére mang hương vị đậm đặc, hương trái cây và một chút ngọt ngào với hương vị phong phú của sô cô la và thạch.

Thung lũng Colchagua

Thung lũng Colchagua có các đặc điểm khí hậu và địa hình tương tự như vùng vang Cochopoal với khí hậu Địa Trung Hải đầy nắng, thổ nhưỡng chủ yếu là đất sét giàu khoáng chất. Điều kiện này giúp sản xuất ra các loại rượu vang Chile chất lượng cao.

Các thương hiệu nổi tiếng của vùng vang này là Montes Alpha, Folly và Clos Apalta với những sản phẩm có giá trị, mang phong cách cổ điển bảo tồn hương vị truyền thống của Chile.

Thung lũng Curico

Curico là vùng rượu vang lớn nhất ở phía nam, có diện tích trồng nho trắng lớn nhất cả nước, cách Santiago khoảng 220 km. Khu vực có khí hậu Địa Trung Hải ôn hòa, với những ngày hè nóng nực và những đêm ẩm ướt mát mẻ. Mùa đông chịu ảnh hưởng của khu vực áp suất cao của Thái Bình Dương với lượng mưa nhiều hơn 720mn.

Thổ nhưỡng chủ yếu là đất bằng phẳng, xói mòn, giàu khoáng chất và có độ thấm cao; tại các trí cao hơn, đất có nhiều cát và đá tạo điều kiện cho nho phát triển.

Thung lũng Curico có tổng diện tích trồng nho là 18.000 ha. Với các giống nho chủ yếu là Cabernet Sauvignon, Sauvignon Blanc, Merlot và Chardonnay.

Thung lũng Maule

Vùng vang nổi tiếng tiếp theo của Chile là thung lũng Maule, nằm cách thủ đô Santiago 260 km về phía nam. Nơi nổi tiếng với danh hiệu: “cái nôi của nghề trồng nho Chile”. Vào thế kỷ 16, người Tây Ban Nha lần đầu tiên đến và trồng nho ở Thung lũng Maule.

Mang đặc trung của khí hậu Địa Trung Hải, với mùa đông mát mẻ, mưa nhiều và đất sét nặng có độ chua cao gây ra năng suất thấp. Đổi lại, các loại nho có giá trị được trồng ở đây như: Cabernet Sauvignon, Carmenére, Merlot và Malbec; và tất cả các giống nho trắng.

Thung lũng Casablanca

Nằm giữa dãy Andes và dãy núi ven biển, Thung lũng Casablanca khá mát mẻ nằm cách Santiago khoảng 60 km. Khí hậu chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của biển, cung cấp khí ẩm liên tục, sương mù dày đặc vào buổi sáng.

Đất tự nhiên, có nhiều sét và giàu khoáng chất rất lý tưởng để trồng nho trắng, với gần 3/4 diện tích là nho Chardonnay. Hơn nữa, Sauvignon Blanc, Pinot Noir và Merlot là đặc trưng cho Thung lũng Casablanca. Và Riesling (một loại nho hiếm khi được tìm thấy ở Chile) lại rất hoàn hảo ở vùng vang này với diện tích 4.000 ha.

Đầu những năm 1980, vùng vang Chile này lần đầu tiên được công nhận là một nơi đặc biệt để trồng nho. Trong suốt lịch sử phát triển, đây là nơi sản xuất rượu vang xuất khẩu chất lượng,và là khu vực đầu tiên nghiên cứu và phát triển rượu vang hữu cơ.

Trên đây Ruouvanguytin đã giới thiệu cho Quý vị những vùng sản xuất rượu vang Chile nổi tiếng, những khu vực sản xuất ra những hương vị chất lượng, được người dùng công nhận.

Cùng khám phá danh sách những sản phẩm rượu vang Chile ngon, rất được ưa chuộng nhé!


Không có nhận xét nào